Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu tphcm

Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu tphcm

Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín và chất lượng ở tphcm

Bí tiểu là bệnh lý gì?

Cơ thể khỏe mạnh có thể đi tiểu một cách tự chủ. Quá trình này là sự kết hợp hài hòa giữa hoạt động co bóp bàng quang cùng sự giãn nở cổ bàng quang. Bí tiểu là tình trạng muốn đi mà bằng quang rỗng hoặc bàng quang đầy mà không muốn đi. Tình trạng này gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như gây khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng đời sống, công việc.

GIỚI THIỆU ĐÔI NÉT VỀ TÌNH TRẠNG BÍ TIỂU

Bí tiểu là gì?

Bí tiểu là tình trạng mà khi bàng quang đã chứa đầy nước sau khi lọc nhưng cơ thể lại không tiểu được. Hoặc ngược lại, bàng quang rỗng hoàn toàn nhưng người bệnh vẫn cứ muốn đi tiểu.

Tình trạng này phổ biến ở người lớn, bao gồm cả nam lẫn nữ. Trong đó, tỷ lệ mắc bệnh của nam cao gấp 10 lần so với nữ, đặc biệt trong độ tuổi 40 đến 80 tuổi ở nam.

Phân loại

Dựa vào phát hiện sớm hay muộn tình trạng này mà bí tiểu được chia thành 2 loại:

Thứ nhất: Bí tiểu mãn tính

Đây là tình trạng bí tiểu diễn ra một thời gian dài. Người bệnh đi tiểu được tuy nhiên bàng quang không hết nước tiểu. Bí tiểu mãn tính thường không có biểu hiện rõ ràng ở thời kỳ ban đầu và nhiều người bệnh nếu không để ý thì sẽ không thấy được bất thường. Vì có thể gây ra nhiều các biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Thứ hai: Bí tiểu cấp tính

Là tình trạng bí tiểu được diễn ra một cách đột ngột. Khi đó người bệnh mặc dù muốn đi tiểu nhưng không đi được. Bí tiểu cấp tính sẽ gây đau bụng dưới và tức bụng. Người bệnh không giải phóng nước tiểu kéo dài có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG BÍ TIỂU

Vì sao lại bị bí tiểu?

Thường nếu bàng quang chứa từ 250 đến 350ml nước tiểu nó sẽ kích thích làm cho con người muốn đi tiểu. Lượng nước tiểu đủ gây kích thích ở mỗi người sẽ khác nhau. Với người bị bí tiểu thì nước tiểu trong bàng quang dù đạt mức nhất định vẫn không đi được.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bí tiểu.

- Bàng quang co bóp không đủ mạnh: có thể là do mất liên hệ cùng hệ thần kinh điều khiển tiểu tiện. Nguyên nhân gây mất liên lạc có thể do chấn thương cột sống, bệnh lý bàng quang, chấn thương vỡ xương chậu, viêm túi thừa bàng quang, xơ cứng cổ bàng quang…

- Bị sỏi bàng quang và có sỏi di chuyển đến lỗ thông bàng quang cùng niệu đạo và bịt lỗ này kín lại. Nó làm cho dòng chảy nước tiểu bị cản trở dẫn đến tắc nghẽn.

- Tình trạng viêm niệu đạo mãn tính có thể gây xơ hóa, chít hẹp niệu đạo bởi viêm nhiễm, xơ cứng niệu đạo, vi khuẩn… Cũng là những nguyên nhân gây nên tình trạng bí tiểu.

- Ở nam giới, bí tiểu có thể xảy ra do một số bệnh tuyến tiền liệt gây dẫn đến chèn ép cổ bàng quang như Tuyến tiền liệt mở rộng (BPH).

- Ở nữ giới, bí tiểu có thể là do bệnh lý ở tiểu khung đè nén bàng quang gây ra.

Ngoài ra, tình trạng bí tiểu tạm thời bởi tâm lý như vì ngồi xe quá lâu hay đi tàu xe chật…

Triệu chứng nhận biết của bệnh

Khi bị bí tiểu thì thời gian đầu người bệnh không có biểu hiện cụ thể. Nhưng đến khi bệnh nặng thì người bệnh mới có thể phát hiện ra được. Lúc đó triệu chứng phổ biến của tình trạng bí tiểu đó là:

- Bị đau tức ở bụng dưới, vùng trước xương mu, bàng quang.

- Cảm thấy khó chịu và bứt rứt kéo dài.

- Thường xuyên muốn đi tiểu nhưng lại không thể nào tiểu được.

Narihealthy

Share this post

Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post

Follow my blog with Bloglovin